Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Để không hận tình khi chia tay….

Theo bác sĩ chuyên gia tư vấn tâm lý ông Trương Gia Bảo, nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, ích kỷ, thiếu kỹ năng sống của các bạn trẻ khi yêu và khi nói lời chia tay. Báo Sức khỏe và đời sống có cuộc trao đổi với bác sĩ, chuyên gia tư vấn tâm lý Trương Gia Bảo về vấn đề này.

Phóng viên: Xin ông cho biết tâm lý chung về tình yêu và hôn nhân của giới trẻ hiện nay?

BS, chuyên gia tư vấn tâm lý Trương Gia Bảo.

BS Trương Gia Bảo: Theo tôi, tâm lý nóng vội, cẩu thả trong tình yêu và hôn nhân là điều đang trở nên ngày càng phổ biến ở giới trẻ hiện nay; nó thể hiện ở việc yêu đương chớp nhoáng, rồi sống thử, quan hệ trước hôn nhân, mang thai ngoài ý muốn rồi phá thai đến việc vội vàng kết hôn sau đó lại ly hôn chóng vánh.

Điều đó có thể xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức, kĩ năng, kinh ngiệm sống, từ sự ích kỷ cá nhân… dẫn tới những hậu quả đáng tiếc sau này.

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, không chỉ quá trình tìm hiểu mà cả kỹ năng nói lời chia tay của giới trẻ hiện nay đều chưa có cho nên dễ dẫn đến những tổn thương, cú sốc cho đối phương. Nhiều trường hợp dẫn đến những hành động đáng tiếc, gây tổn hại về cả tinh thần và thể chất cho người mà mình đã từng yêu. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

BS Trương Gia Bảo: Thực tế là quá trình tìm hiểu của các cặp đôi ngày càng có xu thế đơn giản hơn, rút gọn hơn. Người ta có thể yêu nhau sau vài tuần, thậm chí vài ngày tìm hiểu hay cá biệt yêu nhau ngay sau cái nhìn đầu tiên hoặc “tình một đêm”. Nhiều người yêu vì đôi chân dài miên man, thân hình bốc lửa, vì phong độ, đẹp trai, vì nhà cao cửa rộng, vì tiền đồ, sự nghiệp…

Cũng bởi quá trình tìm hiểu không kĩ càng, không đi vào những yếu tố nền tảng nên tình yêu dễ chông chênh, đổ vỡ. Khi đó, với bản tính nông cạn, hời hợt, ích kỉ, nhiều người không biết đặt mình vào vị trí của đối phương để hiểu tâm lý của họ, để chuẩn bị những kiến thức, kĩ năng để hạn chế một cách thấp nhất những tổn thương cho nhau khi tình yêu tan vỡ. Họ nói chia tay một cách sỗ sàng thậm chí tàn nhẫn khiến cho đối phương đón nhận lời chia tay trong một tâm thế bất ngờ, sốc… từ đó khó kiểm soát hành vi.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi các cặp đôi tan vỡ. Nhẹ thì cắt đứt hoàn toàn quan hệ, coi nhau như người dưng, nặng thì xem nhau như thù địch, tìm cách trả thù, gây tổn hại cho đối phương. Tất cả xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, ích kỉ của những người trong cuộc.

Ảnh minh họa.

Phóng viên: Theo ông cần chuẩn bị tâm lý như thế nào cho cả đối phương và bản thân để nói lời chia tay mà không làm đối phương tổn thương nhất?

BS Trương Gia Bảo: Hầu hết các trường hợp tình yêu tan vỡ đều khiến cả hai người cảm thấy mất mát, tổn thương. Do vậy bản thân người có ý định nói lời chia tay để giảm thiểu một cách tối đa sự tổn thương cho bản thân và đối phương cần chuẩn bị một cách kĩ càng, không chỉ cho đối phương mà còn cho chính bản thân mình.

Trước hết là chuẩn bị cho chính bản thân mình. Khi có ý định chủ động chấm dứt một mối quan hệ tình cảm, cần phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc, thận trọng những vấn đề: tình cảm của mình và đối phương liệu đã đến mức phải chia tay không? Còn có thể cứu vãn được không? Nếu như không thể thì làm thế nào để đối phương ít tổn thương nhất, dễ dàng chấp nhận lời chia tay hơn? Và sau khi chia tay thì mình cần ứng xử ra sao để đối phương vẫn tôn trọng mình, ví dụ như không vội vàng tìm đối tượng yêu mới ngay sau khi chia tay, không nên thể hiện những việc liên quan đến tình cảm cũng như trong cuộc sống trước đối phương làm đối phương thấy càng bực tức hay khó chịu.

Về phía đối phương, cần cho họ thời gian để thích nghi dần dần trước khi chấp nhận sự thật là mối quan hệ của hai người không còn tiếp tục được nữa. Có thể giãn dần khoảng cách, ít quan tâm hơn, ít gặp gỡ hơn… thậm chí có người còn tìm mọi cách để hình ảnh của mình trở nên xấu xí trong mắt đối phương.

Cách chọn thời điểm, địa điểm nói lời chia tay cũng vô cùng quan trọng. Nên chọn thời điểm mà đối phương có tâm lý ổn định, không gặp khó khăn, trở ngại nào. Những địa điểm từng là nơi hẹn hò, nhiều kỉ niệm của hai người chỉ khiến đối phương lưu luyến, khó chấp nhận lời chia tay. Không nên lựa chọn những địa điểm đó. Nên chọn những địa điểm công cộng, nhiều người qua lại đề đề phòng tính huống đối phương mất kiểm soát, có thể có những hành vi gây tổn thương cho bản thân, người yêu…

Ảnh minh họa.

Phóng viên: Nhiều người khuyên rằng có thể nói lời chia tay qua điện thoại, tin nhắn, email, facebook hoặc gặp gỡ trực tiếp, theo ông cách nào là tốt nhất. Khi chia tay, các bạn trẻ cần phải nói và không nên nói những gì?

BS Trương Gia Bảo: Nói lời chia tay gián tiếp qua điện thoại, email, facebook hay gặp mặt trực tiếp… Mỗi cách thức đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, những cách thức nói chia tay gián tiếp có thể khiến đối phương cảm thấy người nói lời chia tay không nghiêm túc, không dám đối mặt trực tiếp và mình không được tôn trọng từ đó lời chia tay sẽ trở nên khó chấp nhận hơn. Hơn nữa, khi nói chuyện qua điện thoại, email, facebook…, người ta không nhìn thấy được những ngôn ngữ cơ thể của nhau, cũng khó diễn đạt hết suy nghĩ, cảm xúc của hai người từ đó có thể dẫn tới hiểu lầm đáng tiếc. Tất nhiên cũng có những trường hợp mà đối phương là người bạo lực, khả năng kiểm soát cảm xúc kém thì nói chia tay gián tiếp qua tin nhắn, điện thoại, facebook… cũng là một phương án an toàn, hợp lý. Tóm lại, cách thức nói lời chia tay như thế nào cho hợp lý tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà ứng biến linh hoạt, cái quan trọng là sự tôn trọng trong lời nói chia tay.

Cách nói lời chia tay thế nào để người nghe dễ tiếp thu cũng là vấn đề mà nhiều bạn trẻ chưa chú trọng. Lời chia tay xuất phát từ sự tôn trọng, cảm thông, thấu hiểu luôn khiến đối phương cảm thấy được tôn trọng và dễ chấp nhận hơn là những câu nói sỗ sàng khiến cho người khác dễ cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phóng viên: Người ta thường nói, chia tay là một nghệ thuật, nhưng dường như đối với những người trẻ việc áp dụng những nghệ thuật này rất khó khăn. Vậy ông có lời khuyên gì cho những bạn trẻ đang bước vào ngưỡng cửa của tình yêu?

BS Trương Gia Bảo: Quả thật, chia tay là cả một nghệ thuật nhưng làm thế nào để có thể áp dụng được nghệ thuật này thì người nói không chỉ cần có hiểu biết, kiến thức, sự trải nghiệm mà phải có cả cái tâm để đặt mình vào vị trí của đối phương, thấu hiểu họ, nghĩ cho họ.

Các bạn trẻ trước khi bước vào độ tuổi dậy thì, nảy sinh tình yêu nên chủ động tìm hiểu những kiến thức, kĩ năng về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nhân cách cũng giúp họ chín chắn, trưởng thành hơn, làm những điều có ích cho mình, cho người khác, cho xã hội.

Hải Yến

 

 

Thực phẩm có lợi và hại cho người mắc bệnh tuyến giápThực phẩm có lợi và hại cho người mắc bệnh tuyến giápNgười mắc bệnh tim nên uống sữa nào?Người mắc bệnh tim nên uống sữa nào?Thót tim với đoạn video cá mập tấn công vận động viên lướt vánThót tim với đoạn video cá mập tấn công vận động viên lướt ván

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét