Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khi nào nên phẫu thuật tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt?

Một khi có triệu chứng rối loạn đi tiểu do tăng sinh tuyến tiền liệt gây ra, nếu không điều trị thích hợp sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, người bệnh còn dễ bị đi tiểu ra máu, nhiễm trùng niệu, sỏi bàng quang hoặc một số trường hợp muộn sẽ gây suy thận ngược dòng do tắc nghẽn dòng ra của đường tiểu.

Hiện nay, chỉ định phẫu thuật của tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt bao gồm: bí tiểu tái đi tái lại, tiểu máu đại thể tái đi tái lại, nhiễm trùng niệu nhiều lần, có sỏi bàng quang, bàng quang chống đối, suy thận hoặc một số trường hợp rối loạn đi tiểu nặng thất bại với điều trị nội khoa gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt nội soi

Hiện nay, phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt nội soi vẫn còn là tiêu chuẩn vàng trong điều trị ngoại khoa tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt. Đây là phẫu thuật tương đối đơn giản, an toàn cao và thời gian nằm viện ngắn.

Chăm sóc trước phẫu thuật

Người bệnh sẽ được tư vấn trước phẫu thuật. Sau đó, sẽ xét nghiệm máu, các xét nghiệm cận lâm sàng và khám các chuyên khoa liên quan nếu người bệnh có đái tháo đường, viêm gan, cao huyết áp… theo đúng quy trình của mổ tuyến tiền liệt để an toàn trong và sau phẫu thuật

Sau khi có tất cả kết quả xét nghiệm, người bệnh được bác sĩ tư vấn về phương pháp gây tê, gây mê. Người bệnh được vệ sinh vùng mổ và nhịn ăn, nhịn uống trước 6 giờ phẫu thuật.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được đặt một ống thông tiểu vào bàng quang để dẫn lưu nước tiểu tạm thời và loại bỏ những cục máu đông. Thời gian lưu ống thông tiểu khoảng 1 - 3 ngày cho đến khi vết thương lành lại. Sau khi rút ống thông tiểu, hầu hết người bệnh có thể tự đi tiểu được ngay. Thông thường, người bệnh sẽ xuất viện sau 2 - 3 ngày phẫu thuật. Một số ít người bệnh sẽ đi tiểu ra máu nhạt trong vài ngày hoặc có thể cảm giác đau khi đi tiểu, tuy nhiên, triệu chứng này thường không kéo dài.

Dinh dưỡng là một nhân tố rất quan trọng giúp phục hồi sức khỏe sau mổ. Khi được chuyển ra khỏi khu sau mổ, người bệnh ăn uống bình thường, nên ăn uống những thức ăn nhiều đạm, vitamin, rau tươi va hoa quả để người bệnh mau hồi phục.

Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt cần quan tâm những gì?

4 - 6 tuần sau khi phẫu thuật, người bệnh nên và không nên làm những việc sau:

- Uống 1 - 2 lít nước mỗi ngày.

- Không nhấc bất cứ vật gì nặng hơn 5kg.

- Không làm bất cứ tập thể dục nặng và tránh đi xe đạp.

- Không nên tắm nước nóng hoặc đi đến phòng tắm hơi.

- Ngăn ngừa táo bón bằng cách thích ứng chế độ ăn uống của bạn.

- Thảo luận về bất cứ thuốc đang điều trị với bác sĩ.

- Tránh quan hệ tình dục.

Bạn cần phải đến tái khám hoặc quay trở lại bệnh viện ngay lập tức nếu bạn có các dấu hiệu sau:

- Sốt.

- Không thể đi tiểu hoặc tiểu rất khó, tiểu đau.

- Tiểu ra máu nhiều hoặc tiểu có máu cục.

Làm sao để sống chung với tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt?

Do tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt là bệnh lý rất thường gặp, tần suất tăng theo tuổi và không phải tất cả các trường hợp bị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt đều cần thiết phải điều trị. Tuy nhiên, khi có hoặc không có triệu chứng rối loạn đi tiểu thì các thay đổi lối sống sẽ giúp cho người bệnh có thể sống chung một cách thoải mái với bệnh hơn.

Các thay đổi lối sống bao gồm: giảm uống hoặc bỏ rượu và cà phê. Uống một lượng nước nhỏ cả ngày chứ không phải là uống số lượng lớn cùng một lúc. Tránh uống nhiều nước trước khi đi ngủ. Đi tiểu ngay sau khi có cảm giác mắc tiểu. Thư giãn, tránh căng thẳng và tập thể dục thường xuyên. Điều quan trọng nhất là đi khám bác sĩ ngay sau khi nhận thấy các triệu chứng rối loạn đi tiểu của bệnh.

CNĐD. LÊ THỊ ANH ĐÀO

Top 4 con giáp cuộc đời dễ sướng trước khổ sauTop 4 con giáp cuộc đời dễ sướng trước khổ sauMáy bay không người lái do Facebook chế tạo đã sẵn sàng cất cánhMáy bay không người lái do Facebook chế tạo đã sẵn sàng cất cánhNhững thực phẩm giúp ‘đốt cháy’ mỡ bụng cực kỳ hiệu quảNhững thực phẩm giúp ‘đốt cháy’ mỡ bụng cực kỳ hiệu quả

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét