Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Luteinizing tự nhiên “đòn bẩy” chắp cánh nội lực nam giới

Trên con đường nghiên cứu sâu về phương pháp bảo vệ, phục hồi và tăng cường Testosterone nhằm chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe toàn diện nam giới, giới khoa học đã khám phá ra vai trò quan trọng của Luteinizing hormone (LH).

Luteinizing là một hormone quan trọng được tiết ra từ tuyến yên, nắm giữ vai trò khởi phát và điều tiết chu trình sinh tổng hợp Testosterone nội sinh trong cơ thể phái mạnh. Một khi Luteinizing tự nhiên được hoạt hóa, Testosterone nội sinh sẽ được thúc đẩy sản xuất liên tục và quá trình sinh tổng hợp nội tiết tố nam này được duy trì bền vững với nhu cầu mỗi người ở từng độ tuổi.

Luteinizing - chìa khóa mở cửa Testosterone

Theo quy luật lão hóa tự nhiên cùng nhiều tác động khác, nồng độ Testosterone sẽ giảm dần khi nam giới bước vào tuổi 30 và giảm mạnh sau tuổi 40, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe toàn thân cũng như đời sống sinh lý của phái mạnh.

Sự thiếu hụt này còn phụ thuộc vào thiếu hụt Luteinizing hormone, do làm “gãy” ngay từ đầu sự khởi phát quá trình sản sinh hormone này ở tế bào Leydig của tinh hoàn.

Luteinizing là hormone do thùy trước tuyến yên tiết ra và quyết định việc khởi phát quá trình sản sinh và điều tiết nồng độ Testosterone trong cơ thể. Quá trình sản xuất Testosterone tại tinh hoàn nam giới chỉ diễn ra khi tế bào Leydig ở tinh hoàn được tác động từ Luteinizing.

Thiếu hụt Luteinizing làm suy giảm nồng độ Testosterone trong máu, đảo lộn quá trình phát triển sinh lý bình thường ở nam giới, dẫn đến các bất ổn về sức khỏe toàn thân và sinh lý như: sinh lực kém, hay mệt mỏi, giảm sức mạnh cơ bắp, tâm trạng kém, dễ bị kích thích, đặc biệt giảm ham muốn tình dục, hay bị rối loạn cương dương, khối lượng tinh dịch ít, tinh trùng ít và kém chất lượng, nguy cơ vô sinh cao… Đến tuổi trung niên, nam giới nhanh mãn dục, tinh thần và thể chất xuống cấp sớm, mệt mỏi, kém sức sống, dễ bị béo phì, giảm sức cơ nhanh, nguy cơ bị loãng xương và mắc bệnh tim mạch cao…

Luteinizing quyết định sự khởi phát chu trình sinh tổng hợp Testosterone nội sinh và điều tiết nồng độ nội tiết tố nam này theo đúng nhu cầu cơ thể cần.

Luteinizing quyết định sự khởi phát chu trình sinh tổng hợp Testosterone nội sinh và điều tiết nồng độ nội tiết tố nam này theo đúng nhu cầu cơ thể cần.

Kích hoạt Luteinizing, điều tiết nồng độ Testosterone

Các nghiên cứu y học chuyên sâu tại các trung tâm lớn như ở Mỹ, châu u… đã chứng minh: tăng sinh sản Luteinizing tự nhiên, sẽ giúp nồng độ Testosterone nội sinh được sản xuất một cách liên tục nhanh chóng và bền vững.

Theo các chuyên gia thuộc Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ (Society for Endocrinology), Luteinizing làm khởi phát quá trình phát triển đặc trưng giới tính nam, thông qua Testosterone. Sự sản sinh Luteinizing trong cơ thể nam giới được điều tiết thông qua hệ trục não bộ - tuyến yên - tinh hoàn. Từ tuyến yên, Luteinizing được phóng thích ở đỉnh cao cứ mỗi 120 phút một lần và đi vào các mạch máu, sau đó đến gắn vào các thụ thể (receptor) ở màng tế bào Leydig của tinh hoàn, làm khởi phát quá trình sinh tổng hợp Testosterone (khoảng 6mg mỗi ngày).

Bước quyết định đầu tiên là Luteinizing sinh năng lượng vận chuyển Cholesterol vào màng ngoài ti lạp thể, nhờ vào protein StAR (steroidogenic acute regulatory protein). Bước quyết định tiếp theo là tiếp tục thực hiện chuyển hóa trong lưới nội bào tương nhờ men cytochrome P 450 C17 (CYP17). Cả Protein StAR và men CYP17 đều chịu sự chỉ huy của Luteinizing. Cuối cùng, tại ti lạp thể, Testosterone được tổng hợp sau hàng loạt phản ứng sinh hóa.

Trong cơ chế hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - tinh hoàn, khi Testosterone được sản sinh đầy đủ sẽ có phản hồi ngược lên não bộ và tuyến yên để điều chỉnh hoặc tạm ngừng phóng thích Luteinizing. Ngược lại, khi nồng độ Testosterone trong cơ thể bị thiếu hụt cũng sẽ phản hồi lên não bộ và tuyến yên để tăng sản sinh Luteinizing, đảm bảo cơ chế khởi phát quá trình sinh tổng hợp Testosterone luôn được diễn ra liên tục, bền vững, đúng - đủ nhu cầu cơ thể nam giới.

Các chuyên gia Nam khoa tại ĐH Cambridge (Anh) khẳng định, với các nghiên cứu hiện đại trên quần thể nam giới trưởng thành, làm tăng nồng độTestosterone nội sinh một cách an toàn, bền vững từ Luteinizing đồng nghĩa giảm tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân như tim mạch, ung thư xuống 25% đến 30%.

PGS.TS.BS. Vũ Lê Chuyên Chủ tịch Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam

7 loại thực phẩm phổ biến gây dị ứng cho trẻ7 loại thực phẩm phổ biến gây dị ứng cho trẻCho cháu uống thuốc hạ sốt, bà ngoại lấy nhầm... thuốc chuộtCho cháu uống thuốc hạ sốt, bà ngoại lấy nhầm... thuốc chuộtNguy hại của tình trạng nhiễm độc chìNguy hại của tình trạng nhiễm độc chì

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét